Blog

Ngọc Trai Núi Cà phê / Câu chuyện kinh doanh  / Cách Starbucks thâu tóm và giữ chân khách hàng
Cach Starbucks Thau Tom Va Giu Chan Khach Hang

Cách Starbucks thâu tóm và giữ chân khách hàng

Hé lộ "bí mật" kinh doanh Starbucks 

Starbucks không chỉ là doanh nghiệp cà phê “Top of Mind”, đằng sau thương hiệu này là những bí mật kinh doanh ai cũng khao khát được biết để sở hữu lượng “fan cứng” vô cùng hùng hậu trên khắp thế giới.

Nếu là khách hàng thường xuyên thường xuyên của Starbucks, hẳn bạn sẽ quá quen thuộc với chương trình khách hàng thân thiết có tên Starbucks Rewards. Khách hàng dễ dàng nạp tiền vào tài khoản thông qua thẻ tín dụng hoặc thẻ quà tặng Starbucks.

Sau đó, số tiền trả trước trong ứng dụng sẽ được đổi thành sản phẩm Starbucks và nhận lại điểm thưởng (còn gọi là Stars), và các “ngôi sao” này được dùng để đổi lấy đồ ăn, thức uống miễn phí hoặc giảm giá trên các đơn hàng Starbucks tiếp theo.

Giống như cách ngân hàng lưu trữ tiền từ khách hàng, Starbucks đã thu một lượng lớn tiền mặt từ thông qua Starbucks Rewards. Điều thú vị là số tiền này còn lớn hơn lượng tiền mặt mà nhiều ngân hàng đang nắm giữ.

Tính đến tháng 3 năm 2024, Starbucks có 34 triệu người dùng Starbucks Rewards đang hoạt động và 1,9 tỷ đô la giá trị phần thưởng chưa chi tiêu được lưu trữ – tương tự như tiền gửi của khách hàng. Trong khi đó, 85% các ngân hàng Hoa Kỳ có tài sản dưới 1 tỷ đô la.

Dựa vào danh tiếng và sự phổ biến của Starbucks, khách hàng không ngại trữ tiền trong tài khoản Starbucks, vì họ luôn sẵn sàng sử dụng bất cứ lúc nào. Hàng năm, khách hàng của Starbucks nạp khoảng 10 tỷ đô la vào thẻ của họ.

Tuy nhiên, ngân hàng cần phải trả lãi tiền gửi cho khách hàng, còn Starbucks thì không, và hội “nghiện” Starbucks đã cung cấp cho công ty 1,9 tỷ USD với lãi suất 0%. Và 10% số tiền này sẽ bị lãng quên. Chỉ riêng năm 2023, Starbucks đã ghi nhận 215 triệu đô la số tiền khách hàng không sử dụng.

Điều tuyệt vời hơn nữa là khách hàng có thể rút tiền từ ngân hàng vào bất cứ lúc nào, nhưng thành viên Starbucks Rewards chỉ có thể “rút cà phê“. Mô hình nãy sẽ “chiếm dụng” được phần tiền mà khách hàng chuyển vào, mang lại doanh thu đảm bảo cho Starbucks.

Tuy nhiên, Starbucks hiện chưa có bất kỳ kế hoạch tham vọng nào và chỉ sử dụng Starbucks Rewards để làm vốn lưu động. Một số chuyên gia đã chỉ ra, Starbucks hoàn toàn có thể cho vay để kiếm thu nhập từ lãi suất, đầu tư dài hạn hoặc thậm chí mở rộng hệ thống thanh toán di động…

Tuy nhiên, Starbucks không phải là “ngân hàng” duy nhất ẩn sau một thương hiệu tiêu dùng. Các thương hiệu tiêu dùng như Apple, Nike, hãng hàng không và thậm chí cả tư cách thành viên câu lạc bộ đều hoạt động như ngân hàng.